เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559

เทคโนโลยีสำคัญในปี 2559

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

5 เทคโนโลยีสำคัญในปี2559 
“นิค ลิม” รองประธาน ประจำภูมิภาคเอเชียเซาธ์ บริษัทซีเอเทคโนโลยี บอกว่าหากจะก้าวโตและอยู่รอดได้ในปี 2559 และในอนาคตข้างหน้า ธุรกิจต่าง ๆ จะต้องรีบปรับรับมือการเปลี่ยนผ่านดิจิตอลอย่างรวดเร็ว

บริษัท ซีเอเทคโนโลยีเผย 5 เทคโนโลยีสำคัญที่จะก้าวผลักดันวงการธุรกิจและไอทีในปี 2559 ในยุคที่ซอฟต์ แวร์เป็นหัวใจของธุรกิจองค์กร และบริษัท ต่าง ๆ กำลังเปลี่ยนผ่านสู่การรองรับการใช้งานด้านดิจิตอลที่ยืดหยุ่น 

“นิค ลิม” รองประธาน ประจำภูมิภาคเอเชียเซาธ์ บริษัทซีเอเทคโนโลยี บอกว่าหากจะก้าวโตและอยู่รอดได้ในปี 2559 และในอนาคตข้างหน้า ธุรกิจต่าง ๆ จะต้องรีบปรับรับมือการเปลี่ยนผ่านดิจิตอลอย่างรวดเร็ว ซึ่งหนึ่งในหัวใจหลักสำคัญที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ก็คือ การก่อตั้งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือการเปิดเออีซี และความต้องการด้าน ต่าง ๆ ที่จะรองรับเศรษฐกิจยุคแอพพลิเคชั่น 

โดยการเปิดตัวเออีซี จะเปิดโอกาสให้ก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ที่กว้างขึ้นของผู้คนกว่า 630 ล้านคน แต่ในอีกด้านก็หมายความว่าจะมีการแข่งขันเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน และยังต้องเจาะตลาดกลุ่มประชากรทั้งหมดที่ราวครึ่งนึงอายุต่ำกว่า 30 เป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้าถึงแบรนด์ต่าง ๆ ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งบริษัทระดับเอนเทอร์ไพรซ์ในเอเชีย จะต้องปรับตัวรองรับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 

ทั้งนี้ ซีเอเทคโนโลยี ได้คาดการณ์ว่า จะมี 5 เทคโนโลยีที่เป็นกระแสใหม่ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และงานไอที ตลอดจนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ รวมทั้งการบริหารจัดการข้อมูล ในปีนี้ 

อย่างแรกก็คือ การใช้ระบบคอนเทนเนอร์ซอฟต์แวร์เพื่อรองรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ยืดหยุ่น และพร้อมปรับขยายให้โตตามการใช้งาน โดยเทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ กำลังจะกำหนดทิศทางในอนาคตของมาตรฐานการพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่จะทำให้นักพัฒนาระบบที่ต้องการจะย้ายแอพพลิเคชั่นจากระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่ง ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

สองคือ การรักษาความปลอดภัยอย่างยืดหยุ่น กำลังจะมีบทบาทสำคัญ โดยต่อไปนี้ งานรักษาความปลอดภัยในแอพพลิเคชั่นจะไม่ใช่ส่วนเสริมที่ใส่เข้ามาในภายหลัง แต่จะต้องผนึกเข้าไปในทุกแง่มุมของการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบการพัฒนา และการนำเอาไปติดตั้งใช้งานแอพพลิเคชั่น การเร่งมือพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ออกมาอย่างรวดเร็วจะมีผลทำให้ต้องมีการรักษาความปลอดภัยลงในทุกระดับขั้นพื้นฐาน ของทุกโปรเจคท์ ในทุกขั้นตอนการพัฒนา 

สามคือ การวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งจะมีในทุกระดับ เพื่อพัฒนาการใช้งานที่รองรับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งในปี 2559 นี้ จะเป็นยุคใหม่ที่แนวคิดการทำตลาดแบบปรับแต่งให้เข้าเฉพาะเจาะความต้องการแต่ละตัวบุคคล โดยองค์กรธุรกิจต่าง ๆ สามารถปรับแต่งบริการทั้งตั้งราคา งานขายและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ในแบบเรียลไทม์ทันทีสำหรับ “ตัวลูกค้าแต่ละราย” เทคนิคในการวิเคราะห์ข้อมูลใหม่ ๆ จะนำรูปแบบของพฤติกรรม และกลไกการเรียนรู้มาช่วยแยกแยะลูกค้าจริงออกจากแฮกเกอร์ที่ปลอมตัวมา และช่วยให้การทำธุรกรรมและประสบการณ์การใช้งานต่าง ๆ เป็นไปอย่างสะดวกและราบรื่นมากขึ้น 

สี่คือ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) ที่จะเปลี่ยนจากแนวคิดมาสู่การใช้งานในโลกแห่งความเป็นจริง ถึงแม้อินเทอร์เน็ตออฟ ธิงส์ จะเป็นหัวใจหลักของการเปลี่ยนผ่านสู่ ยุคดิจิตอล และมีศักยภาพในด้านต่าง ๆ มากมาย แต่แนวคิดนี้ก็ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น โดยต่อไประบบวิเคราะห์ข้อมูลและการรักษา ความปลอดภัย คือกุญแจสำคัญที่จะเปิดผนึก นำเอาแนวคิดนี้มาสู่โลกความเป็นจริง และใช้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งปัญหาที่จะตามมา ก็คือ “ไอดี” ที่จะกำหนดทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมโยงกัน และจะกลายเป็นเรื่องหลักที่อยู่ในความสนใจ เช่นเดียวกันกับตัวยูสเซอร์ที่ใช้งานระบบจะต้องมี “ไอดี” เพื่อพิสูจน์ยืนยันการใช้งานระบบของอุปกรณ์ต่าง ๆ 

และห้า คือ แนวคิดบล็อกเชน (Blockchain) จะกลับมาอีกครั้ง และมีการพัฒนาใหม่ ๆ ไปสู่การใช้งานที่นอกเหนือ ไปจากการทำธุรกรรม Bitcoin ในอดีตซึ่งมีชื่อเสียงไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากกระแสการเพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ที่ใช้แนวคิด อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ จำเป็นต้องมีการจัดการ ดูแลอย่างการรักษาความปลอดภัยระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ และความจำเป็นที่จะต้องบันทึกข้อมูลดาต้าเบสการติดต่อต่าง ๆเหล่านั้น ทำให้เทคโนโลยีอย่าง บล็อกเชน ที่ความเป็นส่วนบุคคลเป็นหัวใจสำคัญจะกลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญของการใช้งาน ดังกล่าว โดยลดขั้นตอนระบบการทำงานให้เรียบง่ายขึ้น มีการยืดหยุ่นที่สูงขึ้นรวมทั้งการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว 

เทคโนโลยีทั้ง 5 อย่าง นี้ จะช่วยให้ธุรกิจเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลได้หรือไม่ ผู้บริหารซีเอ บอกว่า หัวใจสำคัญของความสำเร็จ คือการหาพาร์ทเนอร์ที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับระบบความซับซ้อนและความหลากหลาย ในทุกระดับการใช้งานไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ 

และไอเดียทางธุรกิจเหล่านี้ ต่างเคยถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เคยคาดฝันมาก่อน ในอดีตเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันกลายเป็นตัวกำหนดผู้ชนะในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการมองว่าซอฟต์ แวร์คือตัวแปรสำคัญของการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่นั่นเอง.

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 3,395 ครั้ง

คำค้นหา : เทคโนโลยีสำคัญในปี2559 บริษัทซีเอเทคโนโลยีปรับรับมือการเปลี่ยนผ่านดิจิตอลการก่อตั้งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รองรับเศรษฐกิจยุคแอพพลิเคชั่น เปิดโอกาสให้ก้าวเข้าสู่ตลาดใหม่ที่กว้างขึ้นบริษัทระดับเอนเทอร์ไพรซ์ในเอเชีย การใช้ระบบคอนเทนเนอร์ซอฟต์แวร์เพื่อรองรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ยืดหยุ่นปรับขยายให้โตตามการใช้งานการรักษาความปลอดภัยอย่างยืดหยุ่นการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งจะมีในทุกระดับ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์แนวคิดบล็อกเชน (Blockchain)